Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra sang các thị trường trên thế giới vẫn có xu hướng tăng trưởng 2 con số cho dù một số thị trường chính nhập khẩu cá tra của Việt Nam còn gặp nhiều trắc trở.

Tính đến cuối tháng 9/2011, xuất khẩu cá tra đạt giá trị 1,31 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong tháng 9, xuất khẩu cá tra sang Nga chỉ đạt 5,1 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa giá trị xuất khẩu cá tra sang Nga trong 9 tháng đầu năm đạt 43,6 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

EU là thị trường trọng điểm nhập khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm 30% thị phần nhưng mức tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn chưa như mong đợi. Đến cuối tháng 9, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 397,8 triệu USD.

Mặc dù có nhiều tín hiệu không tốt về nền kinh tế của thị trường trọng điểm nhập khẩu cá tra, nhưng với đà tăng trưởng mạnh của các thị trường còn lại như Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông, Braxin... cá tra vẫn sẽ là mặt hàng đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng của thị phần thủy sản Việt Nam trên thế giới nói chung.

Nguồn tin: Công thương, 05/11/2011