Anh là nước nhập siêu các sản phẩm thuỷ sản, tổng lượng nhập khẩu năm 2005 và 2006 vẫn tiếp tục tăng trưởng. Xu hướng tiêu dùng chuyển nhiều sang các mặt hàng cao cấp và chế biến sẵn.
Anh là nước tiêu thụ thủy sản rất lớn. Năm 2005, tổng doanh thu từ việc bán lẻ các mặt hàng thuỷ sản của Anh vào khoảng 2,3 tỉ BPS (4,3 tỉ USD). Ước tính, từ năm 2000 đến nay, có khoảng 1,2 triệu hộ gia đình vẫn thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm thủy sản ướp đá. Sản phẩm thủy sản ướp đá được ưa chuộng nhiều hơn so với sản phẩm đông lạnh vì vẫn giữ được chất lượng và độ tươi của sản phẩm. Tuy nhiên, các sản phẩm đông lạnh vẫn giữ được vị trí trên thị trường và vẫn tiếp tục là một trong những mặt hàng chủ lực do lượng đặt hàng vẫn lớn. Trên thị trường bán lẻ, các cơ sở dịch vụ ăn uống của Anh tiêu thụ mỗi năm vào khoảng 165.000 tấn. Trong đó, khoảng 8.600 cửa hàng fish and chip chiếm phần lớn lượng tiêu thụ bán lẻ này.

     Ngành thuỷ sản của Anh giảm lượng đánh bắt tự nhiên trong vòng hơn 1 thập kỉ tính tới cuối năm 2005. Tuy nhiên, với sản lượng đánh bắt là 460.249 tấn, giá trị thương mại của năm 2005 vẫn không giảm so với năm 2004. Giá trị đánh bắt tăng 12% do giá trị của đánh bắt cá biển tăng 50%. Lượng đánh bắt các loài thuỷ hải sản có vỏ tăng khá trong những năm gần đây, chiếm 27% tổng sản lượng đánh bắt của năm 2005, tăng lên tới 10% so với lượng đánh bắt của năm 1994.

     Anh là nước nhập siêu các sản phẩm thuỷ sản và tổng lượng nhập khẩu năm 2005 và 2006 vẫn tiếp tục tăng trưởng. Xu hướng tiêu dùng chuyển nhiều sang các mặt hàng cao cấp và chế biến sẵn. Các loại thực phẩm đóng hộp đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường Anh, trong đó các sản phẩm cá và thuỷ sản đóng hộp được dự đoán tăng trưởng 20% trong vòng 5 năm tới. Năm 2006, lượng cá thu nhập khẩu từ Mỹ vào Anh tăng bù một phần vào sản lượng đánh bắt giảm.
Anh cũng là nước xuất khẩu quan trọng mặt hàng thuỷ sản. Tổng lượng xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản trong năm 2005 của Anh là 461.000 tấn. Các thị trường tiêu thụ chủ yếu của Anh mặt hàng thuỷ sản là các nước thành viên khác của EU.

Sản lượng đánh bắt tự nhiên:

     Các tầu đánh bắt của Anh đạt sản lượng 460.249 tấn trong năm 2005. Sản lượng này cũng tương đương với sản lượng của năm 2004. Tuy nhiên, giá trị lại tăng 12% so với năm 2004, đạt 452 triệu BPS (850 triệu USD), nhờ vào giá trị của các loài cá biển đánh bắt được tăng 50%, đạt 98,4 triệu BPS (185 triệu USD). 6 tháng đầu năm 2006, sản lượng đánh bắt cá tầng đáy của Anh tăng 52% do đánh bắt thêm nhiều loại cá mới. Các loài cá biển đánh bắt trong 6 tháng đầu năm tăng 9%, nhưng khác với năm 2005, lượng cá thu đánh bắt tăng khá cao. Các loài hải sản có vỏ giảm 5% so với năm 2005. Xét về giá trị, tổng sản lượng đánh bắt có giá trị tăng khoảng 21% so với cùng kì năm 2005.

Nuôi trồng thuỷ sản hồi phục sản lượng:

     Sản lượng nuôi trồng thuỷ sản từ năm 1980 của Anh tăng mạnh và rất đều đặn, với mặt hàng chủ lực là cá hồi. Sau một thời gian các điều kiện giao thương gặp nhiều khó khăn, nhất là do giá các mặt hàng giảm, sản lượng nuôi trồng thuỷ sản hiện đã hồi phục. Năm 2004 và 2005, sản lượng đạt khoảng 136 nghìn tấn. Và theo những số liệu sơ bộ, năm 2006, sản lượng đạt được là lớn nhất trong 3 năm gần đây.

Lượng tiêu thụ trên thị trường bán lẻ tăng cao:

     Theo số liệu đến cuối tháng 5/2006, thuỷ sản là một trong những mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất trên thị trường bán lẻ. Tổng giá trị tiêu dùng vào mặt hàng thuỷ sản đạt gần 2,3 tỉ BPS (4,3 tỉ USD), tăng 6% so với cùng kì năm trước. Trong đó, các sản phẩm ướp đá và đóng gói được tiêu thụ nhanh nhất, tăng lần lượt là 8% và 6%. Về lượng, mặt hàng ướp đá vẫn tiêu thụ khá nhất với lượng tăng đều đặn qua các năm là 4%.

     Các mặt hàng ướp đá chiếm phần lớn trên thị trường và có ưu thế về giá hơn so với mặt hàng đông lạnh. Tổng lượng bán các sản phẩm ướp đá vào khoảng 1,2 tỉ BPS (2,3 tỉ USD) tính đến hết tháng 5/2006. Các sản phẩm đông lạnh vẫn chiếm vị trí quan trọng, chiếm gần 50% tổng lượng thuỷ sản tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên, thị phần của mặt hàng này đã giảm do các sản phẩm ướp đá đang được ưa chuộng nhiều hơn.

Lượng tiêu thụ của khối HRI tăng nhẹ:

     Năm 2005, lượng tiêu thụ mặt hàng thuỷ sản của khối nhà hàng, khách sạn  (HRI) tăng 6% so với năm 2004. Và lượng tiêu thụ lớn nhất vẫn thuộc về nhóm các cửa hàng fish and chip. Dù gặp phải sự cạnh tranh khá lớn từ các món ăn có thể mang đi được khác, lượng tiêu thụ của fish and chip vẫn tiếp tục tăng trưởng. Các loài cá tuyết là những loài cá phổ biến nhất được tiêu thụ tại HRI. Cá hồi và cá ngừ cũng được tiêu thụ ngày càng nhiều do được biết đến có chứa nhiều Omega-3.

Quảng bá sản phẩm tại Anh:

     Các công đoạn xuyên suốt quá trình bán các sản phẩm thuỷ sản của Seafish liên quan đến cả các ngư dân, các nhà chế biến, các đại lí, nhà nhập khẩu, xuất khẩu, người rán cá, các cơ sở phục vụ ăn uống và các cơ sở bán lẻ. ở tất cả các công đoạn này, Seafish đều chú trọng tới việc nâng cao chất lượng, cải thiện hiệu suất.

     Nhằm thúc đẩy lượng tiêu thụ các món ăn thuỷ sản, Seafish sử dụng các PR, các chiến dịch tuyên truyền về sức khoẻ, một chương trình phổ biến kiến thức về thức ăn thuỷ sản. Chiến dịch PR mang tên Seafood Week tổ chức vào đầu tháng 10 rất được chú trọng. Seafood Week có rất nhiều các hoạt động bao gồm các sự kiện quan trọng được tổ chức tại đây, được nếm và thực hiện các chương trình quảng cáo trên khắp đất nước dưới sự hỗ trợ của các nhà bán lẻ, các nhà hàng và hệ thống quán bar, các nhà chế biến đồ thuỷ sản và đặc biệt là các cửa hàng fish and chip.

Thương mại:

     Anh là nước dựa chủ yếu vào các mặt hàng thuỷ sản nhập khẩu để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước. Số liệu thống kê cho thấy lượng nhập khẩu năm 2005 của Anh tăng 7%, đạt 718,131 tấn. Đây là xu thế diễn biến đều đặn qua các năm nhờ nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng cao cấp và chế biến sẵn tăng cao trên thị trường Anh. Kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Anh năm 2005 đạt 1,67 tỉ BPS (3,14 tỉ USD). Năm 2005, các sản phẩm thuỷ sản trên thị trường Anh được nhập khẩu từ 150 nước khác nhau trên thế giới.

     Các nước xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang Anh lớn nhất là Ailen, Đan Mạch, Đảo Faroe và Na Uy. Bangladesh và ấn Độ là 2 nước cung cấp tôm lớn nhất cho Anh, còn Mauritius, Ghana và Seychelles là những nhà cung cấp chính mặt hàng cá ngừ chế biến sẵn.

     Anh cũng là nước xuất khẩu các sản phẩm thuỷ sản. Năm 2005, Anh xuất khẩu khoảng 461.000 tấn. Lượng xuất khẩu này giảm 3% so với năm 2004, nhưng lại tăng 6% về giá trị do đồng BPS của Anh tăng trưởng.

T.T.Li ên (st)
Nguồn: http://www.hatrade.com.vn/thuongmai