Tiêu thụ tôm tại Châu Âu giảm sút do khủng hoảng kinh tế có thể gây tổn hại lớn cho xuất khẩu thuỷ sản của Ấn Độ sang thị trường trọng điểm này. Theo nhận định của SEAI, năm nay, nhu cầu đối với các sản phẩm tôm cao cấp tại tất cả các thị trường trong khối EU sẽ duy trì ở mức thấp.

Trong một báo cáo gần đây, Hiệp hội Xuất khẩu Thuỷ sản Ấn Độ (SEAI) nhận định rằng lượng tôm cỡ nhỏ dành cho bán lẻ tăng lên do người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các sản phẩm giá rẻ và nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu trọng điểm thu hẹp lại.

Theo Hiệp hội, nhập khẩu tôm, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp, chế biến đông lạnh và giá trị gia tăng vào Anh năm ngoái đã giảm khoảng 8%. Nhập khẩu tôm của Đức cũng giảm nhẹ (1%).

Mặc dù khối lượng xuất khẩu tôm của Ấn Độ giảm tới 33% trong giai đoạn từ 2006 - 08, nhưng nước này vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về xuất khẩu tôm sang Anh năm 2008.

Xuất khẩu sang Pháp cũng tăng trên 50% từ năm 2004 - 08, vượt qua Braxin vươn lên vị trí nhà cung cấp tôm lớn thứ 3 cho thị trường này. Năm 2008, Ấn Độ xuất khẩu 8.800 tấn tôm vỏ sang Pháp và 1.300 tấn tôm thịt, chín. Pháp là thị trường quan trọng đối với Ấn Độ và Thái Lan sau khi Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với hai nhà cung cấp này. Thị phần xuất khẩu tôm sang Pháp của Ấn Độ tăng thêm 11% vào năm ngoái và tăng 19% đối với Thái Lan.

Cũng theo nhận định của SEAI, năm nay, nhu cầu đối với các sản phẩm tôm cao cấp tại tất cả các thị trường trong khối EU sẽ duy trì ở mức thấp. (FIS – NTB)

Nguồn vasep