Trên thị trường gần đây xuất hiện loại nước mắm "Chin-su cao cấp cá hồi" và "Chin-su cao cấp hương cá hồi" do Công ty Liên doanh chế biến thực phẩm Vitecfood sản xuất. Cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện cả hai loại nước mắm này được làm từ... cá cơm. Qua việc "phù phép" biến cá cơm thành cá hồi, Vitecfood đã đẩy giá lên gấp hai, ba lần, "móc túi" người tiêu dùng một cách không thương tiếc.

Cuối tháng 8 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng kiểm tra, phát hiện lô hàng nước mắm "Chin-su cá hồi" của Công ty Liên doanh chế biến thực phẩm Vitecfood (Vitecfood) bán tại Metro Hải Phòng, trong thành phần không hề có cá hồi mà chỉ có cá cơm, vi phạm về nhãn mác hàng hóa, đã yêu cầu Metro ngừng kinh doanh lô hàng này. Quyết định này ngay lập tức có tác dụng.

Ngay sau đó, ngày 10-9, Vitecfood có công văn (không số) gửi Sở Thương mại Hải Phòng, cho rằng Chi cục Quản lý thị trường đã có sự nhầm lẫn. Bởi vì, trước ngày 3-8-2007, sản phẩm nước mắm Chin-su cá hồi được đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - ATVSTP (Bộ Y tế) về chất lượng, nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, kể từ ngày 3-8, tất cả các sản phẩm nước mắm Chin-su cá hồi do Vitecfood sản xuất được bổ sung thêm chữ "hương" trên bao bì và đổi thành "Nước mắm Chin-su cao cấp hương cá hồi". Vitecfood khẳng định sự tồn tại song song của hai loại sản phẩm trên là hoàn toàn hợp lệ (?!).

Tuy nhiên, cơ quan quản lý thị trường lại lập luận: Ngay từ trước ngày 3-8, sản phẩm nước mắm cao cấp cá hồi của Vitecfood đã có hành vi vi phạm "Quy chế ghi nhãn hàng hóa lưu thông trong nước và hàng hóa xuất, nhập khẩu" (nhãn hàng hóa có những nội dung thông tin bằng hình ảnh, hình vẽ hoặc chữ viết không đúng với bản chất thực của hàng hóa đó).

Phó trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng Nguyễn Thị Sắn khẳng định: "Vitecfood đã lập lờ đưa tên sản phẩm, làm người tiêu dùng hiểu sai bản chất sản phẩm". Bình thường, loại nước mắm cá cơm có giá 10-15 nghìn đồng/lít, nhưng "nước mắm cá hồi" này của Chin-su được đẩy lên với giá 23 nghìn đồng/chai dung tích 450 ml.

Như vậy, cứ bán được một chai nước mắm Chin-su cá hồi, Vitecfood "móc túi" người tiêu dùng giá trị từ hai đến ba chai nước mắm cá cơm, một mức lãi trên cả lý tưởng.

Việc bổ sung chứng nhận tiêu chuẩn của Cục ATVSTP cho sản phẩm nước mắm Chin-su cao cấp hương cá hồi chỉ là cách "chữa cháy" của Vitecfood. Bởi thực chất hai sản phẩm nước mắm Chin-su cá hồi và nước mắm Chin-su cao cấp hương cá hồi chỉ là một (đã được Vitecfood khẳng định tại công văn không số trên).

Ðiều "kỳ lạ" nhất là dù đã sửa sai nhãn mác sản phẩm nhưng Vitecfood lại không thu hồi sản phẩm mà vẫn lưu hành trên thị trường và khẳng định đó là sự tồn tại... hợp lệ. Không những thế, chữ "hương" trên sản phẩm "chữa cháy" lại không được in trên nhãn mác mà dán đè lên một cách cẩu thả.

Không chỉ người tiêu dùng mà ngay cả các cơ quan chức năng cũng cảm thấy khó hiểu khi Vitecfood tìm cách chứng minh sản phẩm của mình đã được Cục ATVSTP cho phép, thậm chí hai mẫu nhãn hàng hóa đều có dấu chứng nhận của cục này.

Một cán bộ của Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng khẳng định, chứng nhận nhãn mác hàng hóa là lĩnh vực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục ATVSTP không phải là cơ quan có thẩm quyền quyết định về nhãn mác hàng hóa.

Chưa có con số thống kê Vitecfood đã thu lợi bao nhiêu qua sự lập lờ này, nhưng sản phẩm nước mắm Chin-su cao cấp cá hồi đã tồn tại hơn một năm qua trên thị trường, thì rõ ràng số tiền người tiêu dùng bị "móc túi" không hề nhỏ.

ÐIỆP KHÁNH THÀNH (Nguồn vietlinh)