Gần đây nhiều tàu thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam do nhiều nguyên nhân khác nhau đã vi phạm lãnh hải của Malaysia. Để ngăn chặn việc này, vừa mới đây phía Malaysia đã có thông báo cho Đại sứ quán của Việt Nam tại Malaysia một số quy định mới của Chính phủ Malaysia về việc xử lý tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển Malaysia. Nội dung cụ thể như sau:

Theo luật pháp của Malaysia, mọi hành vi xâm phạm trái phép vùng biển đều bị bắt giữ, đưa ra tòa, xử phạt hành chính hoặc phạt tù. Đối với các trường hợp đánh cá trộm thì cách xử lý như sau: Cảnh sát biển Hoàng gia Malaysia sẽ đưa tàu đến bắt giữ và đưa đến cảng gần nhất. Sau khi hoàn thiện hồ sơ ban đầu, số ngư dân, ngư cụ sẽ được giao cho cơ quan Thủy sản, sau đó đưa ra tòa xét xử. Hình thức xử phạt đối với ngư dân vi phạm lãnh hải gồm 11 mức:

- Mức 01 áp dụng cho tài công: nộp phạt đến 100.000 ringgit, tương đương 26.316 USD (Tỷ giá 01 USD = 3,8 ringgit), nếu không có tiền nộp phạt thì bị 06 tháng tù giam trở lên;

- Từ mức 02 đến mức 07 áp dụng cho ngư dân: ngư dân nào nằm trong khung này thì phải nộp phạt đến 50.000 ringgit, tương đương 13.158 USD, nếu không có tiền nộp, thì chịu 02 tháng tù giam trở lên;

- Các mức phạt từ 08 đến 11 áp dụng cho người dưới 18 tuổi: ngư dân nào thuộc đối tượng này sẽ chuyển cho Cục Nhập cư để giải quyết cho về sớm.

- Tịch thu toàn bộ ngư cụ.

Được biết, trong thời gian vừa qua, ở tỉnh Tiền Giang có không ít trường hợp do hám lợi, các ngư dân đã cho thuyền đánh cá xâm phạm lãnh hải của bạn. Theo thông báo của Đại sứ quán của Việt Nam ở các nước trong khu vực, trong 06 tháng đầu năm đã có 01 tàu đánh cá của tỉnh với 10 ngư dân đã bị phía Indonesia bắt giữ do đánh cá vi phạm lãnh hải; 01 trường hợp nêu lý do tránh bão đã bị phía Indonesia bắt giữ, đang thực hiện kháng cáo hàng hải. Ngoài ra, tỉnh cũng đã tiếp nhận 71 ngư dân Tiền Giang được phía Indonesia phóng thích về nước do mãn hạn tù vì đã đánh cá xâm phạm lãnh hải của Indonesia trong năm 2006.

Việc xử lý đối với các trường hợp ngư dân bị bắt ở các nước hết sức phức tạp, tốn nhiều thời gian và chi phí. Hầu hết các trường hợp được phóng thích về nước đều phải đi bằng đường hàng không và phải trải qua nhiều thủ tục khác nhau cả ở phía bạn và trong nước.

Với quy định mới này của Malaysia , các chủ tàu đánh và ngư dân phải hết sức lưu ý và triệt để tuân thủ quy định của các nước trong đánh bắt xa bờ để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo Tiền Giang, Việt Linh