Sau 2 lần tăng giá xăng dầu, ngư dân miền biển Quảng Ngãi đang phải đắn đo từng chuyến ra khơi, cuộc mưu sinh của họ vì thế cũng trở nên khó nhọc hơn bao giờ hết.
Vậy nhưng, họ vẫn không thể từ bỏ được nghiệp biển vốn dĩ đã nuôi sống họ từ thuở lọt lòng, truyền nối nhiều đời.
Tính toán từng chút
Ngày trước, khi dong thuyền đạp sóng ra khơi, ngư dân làng biển Quảng Ngãi thường chỉ có mong ước được một phiên đánh bắt thuận buồm xuôi gió, ngư trường có nhiều cá, tôm. Còn bây giờ, ngoài điều ước này, ngư dân ở những làng chài còn phải “khấn mong” giá xăng dầu sớm hạ nhiệt, “bão giá” mau mau qua để cuộc mưu sinh trên sóng nước được yên ả, bớt lo toan và xa hơn là không lo chiếc cần câu cơm của mình là con tàu nhỏ bé kia phải... neo bờ.
“Thú thật, từ khi xăng dầu tăng giá, chúng tôi phải tính toán chi ly đủ thứ. Mọi thứ thi nhau tăng giá vùn vụt, làm ngư dân nếu không tính toán việc chi tiêu thì có nước bán tàu lên cạn chú ạ!” – ngư dân Lê Phong, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa thổ lộ.
Lão ngư Lê Phong (trái) phải tính toán chi ly hơn để 3 đôi tàu không phải nằm bờ (ảnh Sỹ Phượng) |
Ông Phong là người có nhiều năm đi biển ở Hoàng Sa, Trường Sa. Xăng dầu cao ngút cũng khiến những đôi tàu của ông đang đứng trước nguy cơ... nằm bờ.
Chỉ tay về phía những đôi tàu đang chờ xuất bến của mình, lão ngư Lê Phong này nhẩm tính: “Với ba đôi tàu này, một phiên biển hiện giờ tôi phải chi ra không dưới 450 triệu đồng tiền phí tổn, riêng xăng dầu đã ăn đứt hai phần số tiền này. Ngày trước, khi giá xăng dầu ở mức chịu đựng được thì còn chút dư thừa chia nhau cùng anh em bạn biển nhưng bây giờ thì chẳng còn bao nhiêu, nếu thất thu thì coi như ôm cả núi nợ. Lo lắm!”.
Trên chuyến tàu cá vừa cập bến, ngư dân Bùi Thế Toàn ở làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn buồn bã chỉ vào đống cá mà tàu ông thu được sau một đêm thức trắng kéo lưới bảo: “Nhiêu cá đây nếu xăng dầu như hồi trước thì 5 anh em trên tàu tôi mỗi người chia nhau được 500 ngàn đồng nhưng giờ phải chi thêm cho tiền dầu mới tăng hêm nên mỗi người chỉ còn được nửa tiền thôi”.
Tàu của anh Toàn có công suất 45CV, thường đánh bắt ở vùng biển huyện Lý Sơn (chừng 15 đến 20 hải lý). Mỗi đêm đánh bắt, tàu cá của anh “ăn đứt” khoảng 70 lít dầu, vị chi hơn 1,4 triệu đồng. Vì vậy mà mỗi đêm nhổ neo ra khơi thì các ngư phủ trên tàu luôn thấp thỏm và sợ... thất thu.
Bám biển
Từ hôm xăng dầu tăng giá, nhiều tàu cá phải nằm bờ, không dám ra khơi trong nhiều ngày. Nhưng rồi, buộc lòng họ vẫn phải cố bám biển. “Mình ở biển không làm biển thì không biết bấu víu vào đâu. Trước đây, một tháng mình đi 10 phiên biển thì giờ hạn chế lại chừng 6 tới 7 phiên biển, khi nào chắc chắn ra khu vực biển đã xác định trước sẽ có cá thì mới ra khơi. Thật sự nếu đi không tính toán, không tiết kiệm như hồi xưa thì chỉ chừng vài phiên biển là cho tàu nằm bờ ngay: - ngư dân Nguyễn Xuân Canh, huyện Lý Sơn cho biết.
Để “sống chung” với bão giá xăng dầu và những món hàng khác đua nhau tăng giá, ngư dân Quảng Ngãi còn chọn cách liên kết với nhau để ra khơi, sẵn sàng chia sẻ, báo tin cho nhau khi phát hiện những luồng cá ngoài biển để... anh em cùng thu lợi.
Ông Phan Huy Hoàng, phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho biết, hàng chục ngàn ngư dân Quảng Ngãi đang gặp khó khăn trước áp lực giá xăng dầu, ảnh hưởng lớn đến sản lượng đánh bắt hai sản của địa phương.
“Chúng tôi đang thống kê số tàu thuyền không có điều kiện ra khơi tiếp tục đánh bắt để có hướng xử lý. Hiện tại, địa phương vẫn chưa có điều kiện cũng như cơ chế chính sách nào nhằm giúp ngư dân bám biển lâu dài...” – ông Hoàng nói.
Sỹ Phượng