Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam

Khai mạc buổi lễ, đồng chí Vũ Xuân Thủy, Chủ tịch Công đoàn NN&PTNT Việt Nam đã đọc Diễn văn kỷ niệm 90 năm Công đoàn Việt Nam, tôn vinh tập thể xuất sắc, cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu. Trải qua 90 năm hoạt động, công đoàn Việt Nam đã đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn mang bản chất giai cấp công nhân, luôn phấn đấu vì lợi ích của người lao động, của đất nước. Cùng với sự ra đời và phát triển của Bộ, ngành; được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban cán sự Đảng Bộ, Tổng Liên đoàn Việt Nam; Công đoàn NN&PTNT Việt Nam luôn bám sát nhiệm vụ chính trị để tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Để thiết thực lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn NN&PTNT Việt Nam đã tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: Lịch sử Công đoàn Việt Nam vô cùng hào hùng, gắn với những chiến công oanh liệt, kể cả trong giai đoạn cứu nước và trong giai đoạn kiến quốc. Điều rất phấn khởi là trong những chặng đường đó, thì dấu ấn, vai trò, ý nghĩa, vị thế của khu vực nông nghiệp mà trong đó đại diện người lao động là công đoàn rất rõ nét. Ngành nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế nước nhà. Gần 65% trong tổng số 96 triệu người Việt Nam sống ở khu vực nông thôn. Trong thời gian dài nữa, vai trò nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn có ý nghĩa hết sức cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước nói chung và các nhiệm vụ khác của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, trong những năm qua, mặc dù diễn biến thời tiết, dịch bệnh, thị trường trong nước và quốc tế liên tục thay đổi và diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng rất lớn tới ngành nông nghiệp, nhưng vượt lên tất cả, với sự đoàn kết và quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành nông nghiệp vẫn đạt những kết quả to lớn trong chỉ tiêu tăng trưởng và xuất khẩu, qua đó tiếp tục đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế chung của đất nước.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, những thành tựu Việt Nam đạt được trong 10 năm xây dựng nông thôn mới là thành tích to lớn chưa từng có trong lịch sử, các tổ chức quốc tế, các nước trên thế giới không nghĩ trong thời gian đó Việt Nam lại có thể tạo ra bước ngoặt thay đổi mang tính cách mạng cho bộ mặt nông thôn như hiện nay.

Chương trình tái cơ cấu nông nghiệp những năm vừa qua cũng thu được kết quả rất đáng trân trọng. Năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu 40,02 tỉ USD nông sản, xuất khẩu sang 180 thị trường trên thế giới, duy trì kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản có giá trị trên 1 tỷ USD ở con số trên 10 mặt hàng. Năm 2019, ngành nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt dịch bệnh tả lợn Châu Phi, một số mặt hàng nông sản giá xuống thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, song rất may mắn khi ngành nông nghiệp vẫn duy trì được 2 trục kinh tế quan trọng của ngành tiếp tục tăng trưởng đó là lâm nghiệp và thủy sản với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 dự kiến đạt lần lượt 11 và 10,5 tỷ USD. Do đó, để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ NN-PTNT đề nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trọng lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn tiếp tục thi đua sản xuất giỏi, đóng góp nhiều hơn nữa cho tái cơ cấu ngành và tăng trưởng, phát triển cho ngành NN-PTNT.

Để ngành nông nghiệp và lĩnh vực nông thôn có được cơ ngơi to lớn như ngày hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết có vai trò và đóng góp vô cùng to lớn, hiệu quả của công đoàn NN-PTNT, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành nông nghiệp. Thay mặt Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khi luôn đồng hành với ngành nông nghiệp, điển hình là khi khủng hoảng giá lợn 2016 – 2017, đích thân Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đi từng khu công nghiệp, từng nhà máy, tổ chức lực lượng vụ trang nhằm vận động người lao động, doanh nghiệp tiêu thụ thịt lợn hỗ trợ người chăn nuôi và bà con nông dân vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn công đoàn các Bộ phối hợp với Bộ NN&PTNT vừa qua rất tốt, nhất là trong nghiên cứu vắc-xin phòng chống dịch tả lợn châu Phi từ Bộ Y tế, Bộ Khoa học công nghệ…

Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật phát biểu tại buổi lễ


Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật tuyên dương, đánh giá cao những kết quả Công đoàn ngành NN-PTNT đạt được trong thời gian vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng nhiệt liệt tuyên dương, tôn vinh 26 tập thể xuất sắc, 64 cá nhân tiêu biểu công đoàn ngành NN-PTNT giai đoạn 2016 – 2018.

Ông khẳng định: “Với truyền thống có bề dày lịch sử phát triển, tôi tin tưởng sâu sắc rằng phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn ngành NN-PTNT trong những năm tới chắc chắn sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả to lớn hơn nữa, góp phần đưa ngành nông nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới”

 

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Ngành NN-PTNT

tuyên dương Công đoàn Viện nghiên cứu Hải sản